สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การฟังและดูสื่อต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน ผู้รับสารต้องจับใจความ วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ รู้จักแสดงความคิดอย่างมีเหตุผล สามารถวิเคราะห์แหล่งที่มาของข้อมูลและความน่าเชื่อถือของแหล่งข้อมูล

สามารถบอกคุณค่าประโยชน์ข้อคิด ความรู้และกลวิธีต่าง ๆ ที่ได้จากการฟัง การดูไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูจากสื่อต่าง ๆ ได้

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูจากสื่อต่าง ๆ ได้

 

- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้

 

- ตรวจใบงานที่ ๑๑ เรื่อง การวิเคราะห์เรื่องที่ฟังและดูจากสื่อต่าง ๆ

 

- แบบประเมินการวิเคราะห์เรื่องที่ฟังและดูจากสื่อต่าง ๆ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๓) วิเคราะห์ ประเมินและเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ

 

- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

                                                

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง การวิเคราะห์เรื่องที่ฟังและดูจากสื่อต่าง ๆ 10 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)