การสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าของเรื่องที่อ่าน จากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม เป็นการอ่านเพื่อสรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของเรื่อง
ผู้อ่านต้องรู้จักวิเคราะห์แนวคิด พร้อมทั้งบอกคุณค่า และข้อคิดที่ได้จากการอ่าน และสามารถนำไปใช้ประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริงได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเรื่องกระเช้าสีดาได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเรื่องกระเช้าสีดาได้ |
ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน |
แบบประเมิน การสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการคิด (๒.๑) วิเคราะห์ข้อมูลและนำมาเขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน และนำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมเหตุสมผล |
ประเมินการเขียนสรุปความรู้และข้อคิด |
แบบประเมินความสามารถใน การคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |