สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าของเรื่องที่อ่าน จากการอ่านวรรณคดีและวรรณกรรม เป็นการอ่านเพื่อสรุปความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญของเรื่อง

ผู้อ่านต้องรู้จักวิเคราะห์แนวคิด พร้อมทั้งบอกคุณค่า และข้อคิดที่ได้จากการอ่าน และสามารถนำไปใช้ประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริงได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเรื่องกระเช้าสีดาได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการสรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่านเรื่องกระเช้าสีดาได้

 

ตรวจใบงานที่ ๓ เรื่อง การสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน

 

แบบประเมิน

การสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการคิด (๒.๑)  วิเคราะห์ข้อมูลและนำมาเขียนสรุปความรู้และข้อคิดจากการอ่าน และนำคุณค่าและข้อคิดที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างสมเหตุสมผล

 

ประเมินการเขียนสรุปความรู้และข้อคิด

 

แบบประเมินความสามารถใน

การคิด

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๓ ชื่อหน่วย กระเช้าสีดา
ชั่วโมง กระเช้าสีดา
เรื่อง การสรุปความรู้ ข้อคิด และคุณค่าจากเรื่องที่อ่าน 26 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)