การเขียน โดยแผนภาพโครงเรื่องเป็นการเตรียมงานเขียน มาจัดระบบในการวางโครงเรื่องที่มีตัวละคร ฉาก และดำเนินเรื่องตามเหตุการณ์
ต้องอาศัยการตั้งคำถาม ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน แผนภาพโครงเรื่องช่วยให้งานเขียนมีคุณภาพ สื่อสารได้ตรงตามจุดประสงค์
และได้ความสมบูรณ์ครบถ้วน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแผนภาพโครงเรื่องจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - เขียนแผนภาพโครงเรื่องจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ |
ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
- แบบประเมินการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง และเขียนแผนภาพโครงเรื่องจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิด พระสังข์ได้ มีมารยาทในการเขียน |
- ตรวจการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
- แบบประเมินความสามารถใน การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |