สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียน โดยแผนภาพโครงเรื่องเป็นการเตรียมงานเขียน มาจัดระบบในการวางโครงเรื่องที่มีตัวละคร ฉาก และดำเนินเรื่องตามเหตุการณ์

ต้องอาศัยการตั้งคำถาม ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน แผนภาพโครงเรื่องช่วยให้งานเขียนมีคุณภาพ สื่อสารได้ตรงตามจุดประสงค์

และได้ความสมบูรณ์ครบถ้วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - เขียนแผนภาพโครงเรื่องจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง

 

สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนแผนภาพโครงเรื่องจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์

 

ตรวจใบงานที่ ๕ เรื่อง การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง

 

- แบบประเมินการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- บอกหลักการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง และเขียนแผนภาพโครงเรื่องจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิด พระสังข์ได้ มีมารยาทในการเขียน

 

 

- ตรวจการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง

 

 

- แบบประเมินความสามารถใน

การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

๑. ใฝ่เรียนรู้

๒. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๒ ชื่อหน่วย สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
ชั่วโมง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์
เรื่อง การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง 12 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)