การอ่านจับใจความ เพื่อวิเคราะห์เรื่องที่อ่านเป็นการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน
ฝึกแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล จะช่วยให้เราเกิดทักษะการอ่านที่ดีสามารถ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
การประเมินผล
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน |
- สังเกตการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
- ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - อ่านจับใจความสำคัญจากเรื่อง สังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ |
- ตรวจใบงานที่ ๔ เรื่อง การจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน |
- แบบประเมินการจับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑) พูดและเขียนถ่ายทอดใจความสำคัญ แยกแยะข้อเท็จจริง และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่อ่านอย่างเป็นเหตุเป็นผลให้ผู้อื่นเข้าใจ และนำข้อคิดไปใช้ในการดำเนินชีวิต |
- ประเมินการอ่านจับใจความสำคัญจากเรื่องสังข์ทอง ตอน กำเนิดพระสังข์ |
- แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |