สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู เป็นการถ่ายทอดความเข้าใจจากสารที่ได้รับ โดยการพูดส่งสารอย่างมีลำดับเหตุการณ์

เข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่สละสลวย ถูกต้อง ชัดเจนอย่างมีวิจารณญาณ สร้างสรรค์ และมีมารยาทในการพูด สร้างความเข้าใจที่ดีกับผู้รับสาร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

               - บอกหลักการพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

               - สรุปหลักการพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

               - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- การพิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- พูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- พูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

 

- แบบประเมิน

การพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด

 

- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู

 

 

- แบบประเมิน

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑)พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นโดยมีลำดับเหตุการณ์ ใช้ภาษาที่สละสลวยถูกต้อง มีมารยาท ใน

การฟัง การดู และการพูด

 

 

- ประเมินการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

- มีวินัย

- มุ่งมั่นในการทำงาน

 

สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑ ชื่อหน่วย สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
ชั่วโมง สื่อสารคล่องต้องรู้วิธี
เรื่อง การพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู (2) 29 พ.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)