การพูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกจากเรื่องที่ฟังและดู เป็นการถ่ายทอดความเข้าใจจากสารที่ได้รับ โดยการพูดส่งสารอย่างมีลำดับเหตุการณ์
เข้าใจง่าย ใช้ภาษาที่สละสลวย ถูกต้อง ชัดเจนอย่างมีวิจารณญาณ สร้างสรรค์ และมีมารยาทในการพูด สร้างความเข้าใจที่ดีกับผู้รับสาร
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สรุปหลักการพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู |
- การพิจารณาการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถามสำคัญ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) - พูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู |
- พูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู |
- แบบประเมิน การพูดแสดงความรู้และความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด |
- สังเกตมารยาทในการฟังและการดู
|
- แบบประเมิน |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร (๑.๑)พูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นโดยมีลำดับเหตุการณ์ ใช้ภาษาที่สละสลวยถูกต้อง มีมารยาท ใน การฟัง การดู และการพูด |
- ประเมินการพูดแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น |
- แบบประเมินสมรรถนะด้านการคิด |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - มีวินัย - มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |