การอ่านและท่องจำบทอาขยาน เรื่อง ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา เป็นการอ่านเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินและซาบซึ้งในบทประพันธ์ โดยควรทำความเข้าใจกับเนื้อหา อ่านออกเสียงให้ถูกต้องตามอักขรวิธีการอ่าน ใช้น้ำเสียงให้เหมาะสม แบ่งจังหวะวรรคตอนให้ถูกต้องตามลักษณะคำประพันธ์ จากนั้นคัดลายมือตัวบรรจงให้ถูกต้องตามหลักการคัดลายมือ และตระหนักถึงคุณค่าและความงดงามของบทร้อยกรองไทย
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ป.4/1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด และครึ่งบรรทัด
ท 5.1 ป.4/4 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ
จุดประสงค์
1. อธิบายหลักการท่องบทอาขยานได้
2. อธิบายหลักการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดแบบอักษรกระทรวงศึกษาธิการได้
3. ท่องบทอาขยานบทบท ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตราได้
4. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดแบบอักษรกระทรวงศึกษาธิการได้
5. ซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของบทอาขยาน
6. เห็นคุณค่าของการคัดลายมือ
1. ใบงานที่ 8 เรื่อง ไพเราะอาขยาน
2. การท่องจำบทอาขยาน ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา