สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

   การอ่านและท่องจำบทอาขยาน เรื่อง ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา เป็นการอ่านเพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินและซาบซึ้งในบทประพันธ์ โดยควรทำความเข้าใจกับเนื้อหา อ่านออกเสียงให้ถูกต้องตามอักขรวิธีการอ่าน ใช้น้ำเสียงให้เหมาะสม แบ่งจังหวะวรรคตอนให้ถูกต้องตามลักษณะคำประพันธ์ จากนั้นคัดลายมือตัวบรรจงให้ถูกต้องตามหลักการคัดลายมือ และตระหนักถึงคุณค่าและความงดงามของบทร้อยกรองไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

                   ท 2.1 ป.4/1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด และครึ่งบรรทัด

                   ท 5.1 ป.4/4 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

จุดประสงค์

1. อธิบายหลักการท่องบทอาขยานได้

2. อธิบายหลักการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดแบบอักษรกระทรวงศึกษาธิการได้

3. ท่องบทอาขยานบทบท ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตราได้

4. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดแบบอักษรกระทรวงศึกษาธิการได้

5. ซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของบทอาขยาน

6. เห็นคุณค่าของการคัดลายมือ

การวัดผลและประเมินผล

1. ใบงานที่ 8 เรื่อง ไพเราะอาขยาน

2. การท่องจำบทอาขยาน ปากเป็นเอก เลขเป็นโท หนังสือเป็นตรี ชั่วดีเป็นตรา

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๘ ชื่อหน่วย ฝึกอ่านประเทืองปัญญา
ชั่วโมง ฝึกอ่านประเทืองปัญญา
เรื่อง ห้องสมุดป่า (4) 27 ก.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)