สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำที่มีพยัญชนะต้นเป็น ร ล โดยคำที่ใช้ “ร” เป็นพยัญชนะต้น เวลาอ่านออกเสียงจะกระดกลิ้น ส่วนคำที่ใช้ “ล” เป็นพยัญชนะต้นเวลาอ่านจะไม่กระดกลิ้น ซึ่งเป็นคำพยัญชนะต้นเป็น ร ล จะอ่านออกเสียงต่างกันและมีความหมายต่างกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด   ป. 2/2 อธิบายความหมายของคำและข้อความที่อ่าน

2. จุดประสงค์

2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                             - บอกความหมายของคำที่มี ร และ ล เป็นพยัญชนะต้นได้

             2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                            - อ่านออกเสียงคำที่มี ร และ ล เป็นพยัญชนะต้นได้

              2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                             - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 1  เรื่อง“ร เรือ หรือ ล ลิง”

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 10 ชื่อหน่วย ท่องไปในโลกนิทาน
ชั่วโมง ท่องไปในโลกนิทาน
เรื่อง คำที่มี ร ล เป็นพยัญชนะต้น 23 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)