สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การละเล่นของเด็กไทยมีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ ซึ่งการละเล่นแต่ละอย่างมีความแตกต่างกันไปตามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเล่นบางอย่างยังยืนยงมาถึงปัจจุบัน บางอย่างก็หมดไปด้วยเหตุที่วัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาแทนที่ ซึ่งการละเล่นแต่ละประเภทช่วยพัฒนาเด็กในด้านต่าง ๆ จึงควรอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติวัฒนธรรมของไทย ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักและเพื่อศึกษาลักษณะสังคมไทยในสมัยนั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

ตัวชี้วัด  ป. 2/2 ร้องบทร้องเล่นสำหรับเด็กในท้องถิ่น

2. จุดประสงค์

      2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - บอกวิธีเล่นการละเล่นที่กำหนดได้

     2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - ร้องบทร้องเล่นประกอบการเล่นได้

    2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - เห็นคุณค่าและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ ๒ เรื่อง การละเล่นไทย

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 9 ชื่อหน่วย ร้องเล่นคิดเห็นได้
ชั่วโมง ร้องเล่นคิดเห็นได้
เรื่อง ร้อง เล่น การละเล่นไทย 13 ก.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)