การละเล่นของเด็กไทยมีมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ ซึ่งการละเล่นแต่ละอย่างมีความแตกต่างกันไปตามธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเล่นบางอย่างยังยืนยงมาถึงปัจจุบัน บางอย่างก็หมดไปด้วยเหตุที่วัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาแทนที่ ซึ่งการละเล่นแต่ละประเภทช่วยพัฒนาเด็กในด้านต่าง ๆ จึงควรอนุรักษ์ไว้เป็นสมบัติวัฒนธรรมของไทย ให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักและเพื่อศึกษาลักษณะสังคมไทยในสมัยนั้น ๆ
1. ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ป. 2/2 ร้องบทร้องเล่นสำหรับเด็กในท้องถิ่น
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีเล่นการละเล่นที่กำหนดได้
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ร้องบทร้องเล่นประกอบการเล่นได้
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
ใบงานที่ ๒ เรื่อง การละเล่นไทย