สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำคล้องจอง คือ คำที่ใช้สระ เดียวกัน และมีตัวสะกดในมาตรา เดียวกัน แต่มีพยัญชนะต้นต่างกัน   คำคล้องจองเป็นการเรียบเรียงภาษาให้เกิดความ ไพเราะสละสลวย  การฝึกเขียนคำคล้องจองเป็นการ ฝึกฝนทักษะในการเลือกสรร ถ้อยคำ เพื่อนำไปใช้ในการแต่ง คำประพันธ์ประเภทต่าง ๆ ใน ระดับที่สูงขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด

                    ป.2/4  บอกลักษณะคำคล้องจอง

2. จุดประสงค์

          2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                             - บอกลักษณะคำคล้องจองได้

                      2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                              - อ่านและเขียนคำคล้องจอง 2 พยางค์ได้

                      2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                             - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำคล้องจอง

การวัดผลและประเมินผล

-  ใบงานที่ 4 เรื่องคำคล้องจอง 1 พยางค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย เรียนรู้คำ นำไปสื่อสาร
ชั่วโมง เรียนรู้คำ นำไปสื่อสาร
เรื่อง รักภาษาคำคล้องจอง (1) 7 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)