สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อักษรนำ ที่อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว อ่านออกเสียงเป็นสองพยางค์ พยางค์หน้าออกเสียงพยัญชนะตัวที่หนึ่งประสมกับสระ -อะ พยางค์หลังออกเสียงพยัญชนะตัวที่สองประสมกับสระและพยัญชนะสะกดตาม   ที่ปรากฏ ส่วนวรรณยุกต์ออกเสียงตามพยัญชนะตัวที่หนึ่งที่นำมานั้น เช่น ขนม ฉลาด ถนัด สงบ เป็นต้น    ควรอ่านออกเสียงและนำไปเขียนให้ถูกต้องเพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

       ตัวชี้วัด       ป. 2/2          เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                             - บอกลักษณะของอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

             2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                             1) อ่านและเขียนคำอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

  2) ยกตัวอย่างคำอักษรนำ (อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว) ได้

            3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                         - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำอักษรนำเพื่อนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 8 เรื่อง สูง นำ ต่ำเดี่ยว

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ควบ นำ จำไปใช้
ชั่วโมง ควบ นำ จำไปใช้
เรื่อง อักษรนำ (3) 1 ก.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)