สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 อักษรนำ คือ พยัญชนะสองตัวเรียงกันและตัวหน้ามีอิทธิพลนำเสียงวรรณยุกต์ของตัวที่ตามมา   ตัวหน้าจะเป็นอักษรสูงหรืออักษรกลาง ตัวที่ตามมาเป็นอักษรต่ำเดี่ยวเท่านั้น ควรอ่านออกเสียงและนำไปเขียนให้ถูกต้องเพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์

   1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                              1) บอกลักษณะของอักษรนำ (ห นำ) ได้

                             2) ยกตัวอย่างคำที่มีอักษรนำ (ห นำ) ได้

                 2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                             1) อ่านคำอักษรนำ (ห นำ) ได้

                             2) เขียนคำอักษรนำ (ห นำ) ได้

                  3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

    - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำอักษรนำ เพื่อนำไปใช้สื่อสารในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 6 เรื่อง ห นำ กับคำตรงกันข้าม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ควบ นำ จำไปใช้
ชั่วโมง ควบ นำ จำไปใช้
เรื่อง อักษรนำ (1) 27 มิ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)