สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อักษรต่ำ คือพยัญชนะไทยกลุ่มหนึ่ง มี 24 ตัว คือ ค ฅ ฆ ง ช ซ ฌ ญ ฑ ฒ ณ ท ธ น พ ฟ ภ ม ย ร ล ว ฬ ฮ แบ่งเป็นอักษรต่ำเดี่ยว และอักษรต่ำคู่ การเรียนรู้อักษรต่ำ จะช่วยให้การอ่านวรรณยุกต์และการเขียนวรรณยุกต์ที่ถูกต้องได้โดยง่าย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

. ตัวชี้วัด

          ตัวชี้วัด ป. 2/1 บอกและเขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ และเลขไทย

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                    1) บอกพยัญชนะที่เป็นอักษรต่ำได้

                    2) ยกตัวอย่างคำที่พยัญชนะต้นเป็นอักษรต่ำได้  

              2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                             - รวบรวมคำที่พยัญชนะต้นที่เป็นอักษรต่ำได้  

              3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                             - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำที่มีอักษรต่ำเป็นพยัญชนะต้น

การวัดผลและประเมินผล

      - ใบงานที่ 8 เรื่อง อักษรต่ำในชีวิตประจำวัน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ทบทวนชวนทำ
ชั่วโมง ทบทวนชวนทำ
เรื่อง บอกย้ำอักษรต่ำ 27 พ.ค. 67 (มีใบงาน )