สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านแจกลูก คำที่ประสมสระเหมือนกัน มีรูปวรรณยุกต์เรียงลำดับต่างกัน  แล้วเปลี่ยนพยัญชนะต้นไปตามลำดับโดยไม่มีตัวสะกด จะช่วยให้เรามีความแม่นยำในเสียงพยัญชนะของคำที่มีรูปวรรณยุกต์ต่างกัน และมีทักษะการอ่านคล่องแคล่วมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำที่เขียนได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและเขียนแจกลูกคำได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการอ่าน และการเขียน   

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายของคำที่เขียนได้

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง อ่านและเขียนแจกลูกคำที่มีวรรณยุกต์

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง อ่านและเขียนแจกลูกคำที่มีวรรณยุกต์

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- อ่านและเขียนแจกลูกคำได้

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง อ่านและเขียนแจกลูกคำที่มีวรรณยุกต์

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง อ่านและเขียนแจกลูกคำที่มีวรรณยุกต์

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการอ่านและการเขียน       

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- อ่านและเขียนแจกลูกคำ และบอกความหมายของคำได้ (1.1)

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

                                                                                                   

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 8 ชื่อหน่วย อ่านแจกลูกเป็นทำนอง คำคล้องจองน่ารัก รู้จักดูการ์ตูน
ชั่วโมง อ่านแจกลูกเป็นทำนอง คำคล้องจองน่ารัก รู้จักดูการ์ตูน
เรื่อง อ่านแจกลูก แสนเพลิดเพลิน (๓) 29 ส.ค. 67 (มีใบงาน)