สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระลดรูป เป็นสระที่ลดรูปสระ เมื่อประสมคำที่มีตัวสะกด มีทั้งสระเสียงสั้น และสระเสียงยาวการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจได้ชัดเจน

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของสระลดรูปได้ถูกต้อง

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) เขียนคำที่มีสระลดรูปได้ถูกต้อง

    2) อ่านคำที่มีสระลดรูปได้ถูกต้อง

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     1) มารยาทในการเขียน                

    2) รู้หน้าที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระลดรูป

ได้ถูกต้อง

- ประเมิน
ใบงานที่ 10
เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 10
เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. ลักษณะของสระลดรูป

2. อ่านคำที่มีสระลดได้ถูกต้อง

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 10
เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 10
เรื่อง สระลดรูปน่ารู้

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มารยาทในการเขียน  
2. รู้หน้าที่ของตนเอง

- การสังเกตพฤติกรรม

- สังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

  -ใช้คำสระลดรูป พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้หน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1)

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร (โดยใช้ใบงานที่ 10 เรื่อง สระลดรูปน่ารู้)

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย สระไทย ใส่ใจจดจำ
ชั่วโมง สระไทย ใส่ใจจดจำ
เรื่อง ทบทวน สระลดรูป 12 ก.ค. 67 (มีใบงาน)