สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระเออ เป็นสระเสียงยาว เมื่อไม่มีตัวสะกด รูป เ− เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น และรูป อ เขียนไว้หลังพยัญชนะต้น ยกเว้นคำ เกอว เทอม เทอญ ถ้ามีตัว ย สะกด รูป อ จะลดรูปหายไป เหลือรูป เ− ถ้ามีตัวสะกดอื่นที่ไม่ใช่ ย สะกด ตัว อ จะเปลี่ยนรูปเป็น  -ิ  เขียนไว้บนพยัญชนะ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระเออ
อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ใช้คำสระเออได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกลักษณะของสระเออได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     1) เขียนรูปสระเออได้ถูกต้อง

    2) อ่านคำสระเออได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - มารยาทในการเขียน    

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระเออ

ได้ถูกต้อง

- ประเมิน
ใบงานที่ 8 เรื่อง
เขียนคำสระเออ (เ-อ)

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 8 เรื่อง
เขียนคำสระเออ
(เ-อ)

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระเออได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระเออได้ถูกต้อง

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 8 เรื่อง
เขียนคำสระเออ (เ-อ)

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 8 เรื่อง
เขียนคำสระเออ
(เ-อ)

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

- การสังเกตพฤติกรรม

- สังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่

ของตนเองที่ได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1)

- การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

- ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย สระไทย ใส่ใจจดจำ
ชั่วโมง สระไทย ใส่ใจจดจำ
เรื่อง สนุกกับสระเออ 10 ก.ค. 67 (มีใบงานและใบความรู้)