สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระเเอะ เป็นสระเสียงสั้น เมื่อไม่มีตัวสะกด รูป แ− จะเขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น รูป −ะ เขียนไว้หลังพยัญชนะต้น ถ้ามีตัวสะกด สระอะ จะเปลี่ยนรูปเป็น -็ (ไม้ไต่คู้) เขียนไว้บนพยัญชนะต้น การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระแอะอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ใช้คำสระแอะได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของสระแอะได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) เขียนรูปสระแอะได้ถูกต้อง

    2) อ่านคำสระแอะได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - มารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระแอะ

ได้ถูกต้อง

- ประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง

เขียนคำสระแอะ
(แ - ะ)

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง

เขียนคำสระแอะ
(แ - ะ)

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระแอะได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระแอะได้ถูกต้อง

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง

เขียนคำสระแอะ
(แ - ะ)

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง

เขียนคำสระแอะ
(แ - ะ)

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

- การสังเกตพฤติกรรม

- สังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการเขียนคำ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่

ของตนเองที่ได้รับมอบหมาย
ได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1)

- การประเมินความสามารถ

ในการคิด

- ประเมินความสามารถ

ในการคิด

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย สระไทย ใส่ใจจดจำ
ชั่วโมง สระไทย ใส่ใจจดจำ
เรื่อง สนุกกับสระแอะ 3 ก.ค. 67 (มีใบงานและใบความรู้)