สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระใอ เขียนไว้หน้าพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระใอจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกลักษณะของสระใอได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) เขียนรูปสระใอได้ถูกต้อง

    2) อ่านคำสระใอได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระใอ

ได้ถูกต้อง

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

- คำถาม

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระใอได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระใอได้ถูกต้อง

 

1. ใบงานที่ ๕ เรื่อง เขียนคำสระใอและฝึกอ่าน

 

1. ใบงานที่ ๕ เรื่อง เขียนคำสระใอและฝึกอ่าน

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบความเหมือน
ความแตกต่างของคำที่มีตัวสะกด กับคำที่ไม่มีตัวสะกด โดยรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและปฏิบัติตามหน้าที่ตนเองได้รับมอบหมาย
ได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง 

1. การประเมิน

ความสามารถ
ในการคิด

2.การประเมินความสามารถ
ในการใช้ทักษะชีวิต

1. ประเมินความสามารถ
ในการคิด

2.การประเมินความสามารถ
ในการใช้ทักษะชีวิต

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ชวนรู้เรื่องสระ
ชั่วโมง ชวนรู้เรื่องสระ
เรื่อง สนุกกับสระใอ 21 มิ.ย. 67 (มีใบงานและใบความรู้)