สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระอำเป็นสระเสียงยาว ประกอบด้วยรูป -ํ เขียนไว้บนพยัญชนะต้น และสระอา เขียนหลังพยัญชนะต้น ไม่มีตัวสะกด มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของสระอำได้ถูกต้อง

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) เขียนรูปสระอำได้ถูกต้อง

    2) อ่านคำสระอำได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มารยาทในการเขียน    

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระอำ

ได้ถูกต้อง

- พิจารณาคำตอบของนักเรียน

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เขียนรูปสระอำได้ถูกต้อง

2) อ่านคำสระอำได้ถูกต้อง

 

1. ใบงานที่ ๓
เรื่อง เขียนคำสระอำ
และฝึกอ่าน

 

1. ใบงานที่ ๓
เรื่อง เขียนคำสระอำ
และฝึกอ่าน

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีมารยาทในการเขียน

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบความเหมือน
ความแตกต่างของคำที่มีตัวสะกด กับคำที่ไม่มีตัวสะกด โดยรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและปฏิบัติตามหน้าที่ตนเองได้รับมอบหมาย
ได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง

1. การประเมิน

ความสามารถ
ในการคิด

2.การประเมินความสามารถ
ในการใช้ทักษะชีวิต

1. ประเมินความสามารถ
ในการคิด

2.การประเมินความสามารถ
ในการใช้ทักษะชีวิต

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ชวนรู้เรื่องสระ
ชั่วโมง ชวนรู้เรื่องสระ
เรื่อง สนุกกับสระอำ 19 มิ.ย. 67 (มีใบงานและใบความรู้)