สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระอือ เป็นสระเสียงยาว เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระอือจะคงรูป มีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอืออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราใช้คำสระอือได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของสระอือได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) เขียนรูปสระอือได้ถูกต้อง

  2) อ่านคำสระอือได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระอือ

ได้ถูกต้อง

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 5 เรื่อง

สระอือน่ารู้

 

 

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 5 เรื่อง

สระอือน่ารู้

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระอือได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระอือได้ถูกต้อง

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 5 เรื่อง

สระอือน่ารู้

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 5 เรื่อง

สระอือน่ารู้

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการเขียน

- การสังเกตพฤติกรรม

- สังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. ความสามารถ

ในการคิด (2.1)

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

 

 

1. ประเมินความสามารถ

ในการคิด

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เรียนรู้คำ จำสระ
ชั่วโมง เรียนรู้คำ จำสระ
เรื่อง สนุกกับสระอือ 7 มิ.ย. 67 (มีใบงานและใบความรู้)