สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สระอิ เป็นสระเสียงสั้น เขียนไว้บนพยัญชนะต้น เมื่อมีตัวสะกด สระอิจะคงรูปมีทั้งคำที่มีรูปวรรณยุกต์ และไม่มีรูปวรรณยุกต์ การฝึกอ่านและเขียนคำที่ใช้สระอิอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เราใช้คำสระอิได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของสระอิได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) เขียนรูปสระอิได้ถูกต้อง

   2) อ่านคำสระอิได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มารยาทในการพูดและการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของสระอิ

ได้ถูกต้อง

- ประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ ) และฝึกอ่านคำ

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ ) และฝึกอ่านคำ

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. เขียนรูปสระอิได้ถูกต้อง

2. อ่านคำสระอิได้ถูกต้อง

 

- ประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ ) และฝึกอ่านคำ

- แบบประเมิน
ใบงานที่ 3 เรื่อง เติมคำสระอิ ( - ิ ) และฝึกอ่านคำ

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มารยาทในการพูดและการเขียน

- การสังเกตพฤติกรรม

- สังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ใช้คำสระอิที่มีตัวสะกด และไม่มีตัวสะกด พูดและเขียนคำ ประโยคสั้น ๆ จากประสบการณ์ของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ เปรียบเทียบคำเหมือนและความแตกต่างของคำ

ที่ใช้สระอิ รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตามหน้าที่ตนเองได้รับมอบหมายได้บรรลุผลสำเร็จตามข้อตกลง (1.1)

1. การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

1. ประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เรียนรู้คำ จำสระ
ชั่วโมง เรียนรู้คำ จำสระ
เรื่อง สนุกกับสระอิ 5 มิ.ย. 67 (มีใบงานและใบความรู้)