สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

รูปวรรณยุกต์ เป็นเครื่องหมายเขียนบนตัวอักษร เพื่อบอกเสียงวรรณยุกต์ของคำนั้น ๆ การอ่านและเขียนรูปวรรณยุกต์ อย่างถูกต้องจะช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจความหมายของคำได้ถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกรูปวรรณยุกต์ ได้

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    - อ่าน  เขียน วรรณยุกต์ ได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - มีมารยาทที่ดีในการอ่าน เขียน

 

การวัดผลและประเมินผล

การประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกรูปวรรณยุกต์ ได้

- ประเมินการตอบ

คำถาม

 

- คำถาม

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-อ่าน  เขียน วรรณยุกต์ ได้ถูกต้อง

- ใบงานที่ 7 เรื่อง  โยงเส้นจับคู่วรรณยุกต์

ใบงานที่ 8 เรื่อง  เขียนฉัน (วรรณยุกต์) ให้ถูกต้อง

- แบบประเมินใบงาน

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-มีมารยาทที่ดีในการอ่าน เขียน

- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์                การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. ความสามารถ

ในการคิด (2.1)

2. ความสามารถใน

การใช้ทักษะชีวิต (4.3)

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

1. ประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถในการ ใช้ทักษะชีวิต

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

- การสังเกตพฤติกรรม

- แบบสังเกตพฤติกรรม

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
ชั่วโมง รู้จักเพื่อน รู้จักพยัญชนะ
เรื่อง รูปวรรณยุกต์น่ารู้ 30 พ.ค. 67 (มีใบงานและใบความรู้)