1) การแก้โจทย์ปัญหามาตราส่วน เริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการหาคำตอบ และตรวจสอบคำตอบ
2) ระยะทาง หรือความยาวจริงของมาตราส่วนในแผนที่หรือแผนผัง หาได้จากการนำความยาวที่วัดได้ในแผนที่หรือแผนผังนั้นคูณกับแต่ละจำนวนในมาตราส่วน
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/11 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาอัตราส่วน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับมาตราส่วน พร้อมตรวจสอบคำตอบได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.17
2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.17
2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์