สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) การแก้โจทย์ปัญหา เริ่มจากการอ่านทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน หาคำตอบ และตรวจสอบคำตอบ

2) หาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้อัตราส่วน ทำได้โดยเขียนความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของ 2 ปริมาณตามโจทย์กำหนดให้ในรูปอัตราส่วน แล้วคูณหรือหารจำนวนแรกหรือจำนวนที่ 1 และจำนวนหลังหรือจำนวนที่ 2 ของอัตราส่วนด้วยจำนวนนับเดียวกัน เพื่อให้ได้ตามที่โจทย์ถาม

3) หาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ทำได้โดยเขียนความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของ 2 สิ่งตามโจทย์กำหนด โดยสิ่งที่โจทย์ถามจะอยู่ทางขวาเสมอ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1 ป.6/11 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาอัตราส่วน

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน พร้อมตรวจสอบคำตอบได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.16

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.16

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน 10 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)