1) การแก้โจทย์ปัญหา เริ่มจากการอ่านทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน หาคำตอบ และตรวจสอบคำตอบ
2) หาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้อัตราส่วน ทำได้โดยเขียนความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของ 2 ปริมาณตามโจทย์กำหนดให้ในรูปอัตราส่วน แล้วคูณหรือหารจำนวนแรกหรือจำนวนที่ 1 และจำนวนหลังหรือจำนวนที่ 2 ของอัตราส่วนด้วยจำนวนนับเดียวกัน เพื่อให้ได้ตามที่โจทย์ถาม
3) หาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้บัญญัติไตรยางศ์ ทำได้โดยเขียนความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณของ 2 สิ่งตามโจทย์กำหนด โดยสิ่งที่โจทย์ถามจะอยู่ทางขวาเสมอ
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/11 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาอัตราส่วน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเกี่ยวกับอัตราส่วน พร้อมตรวจสอบคำตอบได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.16
2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.16
2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์