อัตราส่วนที่แสดงการเปรียบเทียบระหว่างขนาดจริงกับขนาดย่อของวัตถุต่าง ๆ ที่แสดงในรูปภาพ หรือแสดงความสัมพันธ์ระหว่างระยะทางบนแผนที่กับระยะทางจริง เรียกว่า มาตราส่วน อาจมีหน่วยเดียวกันหรือหน่วยต่างกันก็ได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นำความรู้เรื่องมาตราส่วนไปใช้ในการอ่านแผนที่และแผนผังเพื่อบอกความยาวจริงได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3) คิดสร้างสรรค์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.15
2) ใบกิจกรรม 4.10
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.15
2) ใบกิจกรรม 4.10
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์