สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อัตราส่วนที่แสดงการเปรียบเทียบระหว่างขนาดจริงกับขนาดย่อของวัตถุต่าง ๆ ที่แสดงในรูปภาพ หรือแสดงความสัมพันธ์ระหว่างระยะทางบนแผนที่กับระยะทางจริง เรียกว่า มาตราส่วน อาจมีหน่วยเดียวกันหรือหน่วยต่างกันก็ได้

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นำความรู้เรื่องมาตราส่วนไปใช้ในการอ่านแผนที่และแผนผังเพื่อบอกความยาวจริงได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3) คิดสร้างสรรค์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.15

2) ใบกิจกรรม 4.10

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.15

2) ใบกิจกรรม 4.10

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง มาตราส่วน 9 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)