สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปรียบเทียบอัตราส่วนสองอัตราส่วน อาจทำได้โดยนำจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วนแรกคูณกับจำนวนที่สองของอัตราส่วนหลัง และจำนวนที่สองของอัตราส่วนแรกคูณกับจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วนหลัง

ถ้าผลคูณที่ได้เท่ากัน แสดงว่า อัตราส่วนทั้งสองเท่ากัน แต่ถ้าผลคูณที่ได้ไม่เท่ากัน แสดงว่า อัตราส่วนทั้งสอง  ไม่เท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เปรียบเทียบการเท่ากันของอัตราส่วน โดยใช้การคูณไขว้ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.14

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.14

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง การเปรียบเทียบการเท่ากันของอัตราส่วน โดยใช้การคูณไขว้ 6 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด)