อัตราส่วน เป็นความสัมพันธ์ที่แสดงการเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ ซึ่งอาจมีหน่วยเดียวกันหรือต่างกัน ก็ได้
การหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้ สามารถทำได้โดย คูณแต่ละจำนวนในอัตราส่วน
ด้วยจำนวนนับจำนวนเดียวกันที่มากกว่า 1 หรือหารแต่ละจำนวนในอัตราส่วน ด้วยจำนวนนับจำนวนเดียวกันที่มากกว่า 1 ได้ลงตัว
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/3 หาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- แสดงวิธีทำอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2) เชื่อมโยง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.13
2) ใบกิจกรรม 4.9
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.13
2) ใบกิจกรรม 4.9
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์