สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อัตราส่วน เป็นความสัมพันธ์ที่แสดงการเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ ซึ่งอาจมีหน่วยเดียวกันหรือต่างกัน ก็ได้

การหาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้ สามารถทำได้โดย คูณแต่ละจำนวนในอัตราส่วน

ด้วยจำนวนนับจำนวนเดียวกันที่มากกว่า 1 หรือหารแต่ละจำนวนในอัตราส่วน ด้วยจำนวนนับจำนวนเดียวกันที่มากกว่า 1 ได้ลงตัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1 ป.6/3 หาอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- แสดงวิธีทำอัตราส่วนที่เท่ากับอัตราส่วนที่กำหนดให้ได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2) เชื่อมโยง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

 1) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

            2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.13

              2) ใบกิจกรรม 4.9

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.13

2) ใบกิจกรรม 4.9

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง การหาอัตราส่วนที่เท่ากัน 4 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)