สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) อัตราส่วน เป็นการเขียนเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ มีทั้งเป็นหน่วยเดียวกันและหน่วยต่างกัน ถ้าเป็นหน่วยเดียวกันจะไม่นิยมเขียนหน่วยกำกับไว้ ถ้าเป็นหน่วยต่างกันต้องเขียนหน่วยกำกับไว้ โดยเขียนหน่วยกำกับไว้ที่คำอธิบาย หรือเขียนหน่วยกำกับไว้ในอัตราส่วนก็ได้

2) อัตราส่วนของปริมาณ a ต่อปริมาณ b เขียนแทนด้วย a : b หรือ  a/b   อ่านว่า a ต่อ b ซึ่งเรียก a ว่าจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วน และเรียก b ว่าจำนวนที่สองของอัตราส่วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1 ป.6/2 เขียนอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ จากข้อความ หรือสถานการณ์ โดยที่ปริมาณแต่ละปริมาณเป็นจำนวนนับ

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- เขียนอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

2) เชื่อมโยง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.12

2) ใบกิจกรรม 4.12

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.12

2) ใบกิจกรรม 4.12

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง ความหมายของอัตราส่วน และการเขียนอัตราส่วน 3 ก.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)