1) อัตราส่วน เป็นการเขียนเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ มีทั้งเป็นหน่วยเดียวกันและหน่วยต่างกัน ถ้าเป็นหน่วยเดียวกันจะไม่นิยมเขียนหน่วยกำกับไว้ ถ้าเป็นหน่วยต่างกันต้องเขียนหน่วยกำกับไว้ โดยเขียนหน่วยกำกับไว้ที่คำอธิบาย หรือเขียนหน่วยกำกับไว้ในอัตราส่วนก็ได้
2) อัตราส่วนของปริมาณ a ต่อปริมาณ b เขียนแทนด้วย a : b หรือ a/b อ่านว่า a ต่อ b ซึ่งเรียก a ว่าจำนวนที่หนึ่งของอัตราส่วน และเรียก b ว่าจำนวนที่สองของอัตราส่วน
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/2 เขียนอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณ จากข้อความ หรือสถานการณ์ โดยที่ปริมาณแต่ละปริมาณเป็นจำนวนนับ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เขียนอัตราส่วนแสดงการเปรียบเทียบปริมาณ 2 ปริมาณได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2) เชื่อมโยง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.12
2) ใบกิจกรรม 4.12
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.12
2) ใบกิจกรรม 4.12
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์