สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) วิธีการคำนวณดอกเบี้ยในระยะเวลาที่น้อยกว่า 1 ปี ทำได้โดยคำนวณหาดอกเบี้ยที่จะได้รับในเวลา 1 ปี จากนั้นนำดอกเบี้ยที่ได้รับมาเทียบกับจำนวนเดือนตามที่โจทย์กำหนด โดยใช้การเทียบบัญญัติไตรยางศ์ ต้องทำหน่วยให้เป็นหน่วยเดียวกันก่อนจึงจะสามารถคิดคำนวณหาคำตอบได้

2) วิธีการคำนวณดอกเบี้ยในระยะเวลาที่มากกว่า 1 ปี ทำได้โดยหาดอกเบี้ยปีที่ 1 แล้วนำมารวมกับ   เงินต้น เงินที่ได้จะได้เป็นเงินต้นของปีที่ 2 จากนั้น หาดอกเบี้ยของปีที่ 2 แล้วนำมารวมกับเงินต้นของปีที่ 2 ก็จะได้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยเมื่อฝากครบ 2 ปี กรณีที่มากกว่า 2 ปี ให้คิดแบบนี้ไปจนครบจำนวนปีที่ฝาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- วิเคราะห์ และหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่เป็นทศนิยม  สามารถคำนวณโดยใช้เครื่องคิดเลข

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     1) สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม

     2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.10                  

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.10

2) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง โจทย์ปัญหาร้อยละกับดอกเบี้ย ในเวลามากกว่าหรือน้อยกว่า 1 ปี 30 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)