สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ เริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วิเคราะห์และวางแผนการแก้ปัญหาดำเนินการตามแผน และตรวจสอบคำตอบ การวิเคราะห์และการแก้ปัญหาอาจใช้ความรู้เรื่องบัญญัติไตรยางศ์ หรือเศษส่วนของจำนวนนับช่วยในการหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/12  แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละ 2 – 3 ขั้นตอน

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

-  แสดงวิธีหาคำตอบโจทย์ปัญหาร้อยละการซื้อการขาย 3 ขั้นตอน พร้อมตรวจสอบคำตอบ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

4) เชื่อมโยง

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.8

2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.8

2 แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง โจทย์ปัญหาร้อยละเกี่ยวกับการซื้อการขาย 3 ขั้นตอน 27 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)