การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ เริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วิเคราะห์และวางแผนการแก้ปัญหาดำเนินการตามแผน และตรวจสอบคำตอบ การวิเคราะห์และการแก้ปัญหาอาจใช้ความรู้เรื่องบัญญัติไตรยางศ์ หรือเศษส่วนของจำนวนนับช่วยในการหาคำตอบ
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/12 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละ 2 – 3 ขั้นตอน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- แสดงวิธีหาคำตอบโจทย์ปัญหาร้อยละการซื้อการขาย 3 ขั้นตอน พร้อมตรวจสอบคำตอบ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
4) เชื่อมโยง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล
2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.8
2) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.8
2 แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
5) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์