สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละ เริ่มจากการอ่านทำความเข้าใจปัญหา วิเคราะห์และวางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการหาคำตอบแล้วตรวจคำตอบ การวิเคราะห์และวางแผนแก้ปัญหาของโจทย์ปัญหาร้อยละอาจใช้ความรู้เรื่องของเศษส่วนของจำนวนนับหรือความรู้เรื่องของบัญญัติไตรยางศ์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/12  แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละ 2 – 3 ขั้นตอน

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- แสดงวิธีหาคำตอบโจทย์ปัญหาร้อยละไม่เกิน 3 ขั้นตอน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทาง คณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.6

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 4.6

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.6

2) ใบกิจกรรม 4.6

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง โจทย์ปัญหาร้อยละ ไม่เกิน 3 ขั้นตอน 23 ส.ค. 67 (มีแบบฝึดหัด และใบกิจกรรม)