สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) การแก้โจทย์ปัญหา เริ่มจากการอ่านทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน แล้วตรวจสอบ

2) การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละของจำนวนนับที่เกี่ยวกับการซื้อ การขาย อาจเขียนร้อยละ  ในรูปเศษส่วนคูณกับจำนวนนับ หรือใช้ความรู้เกี่ยวกับบัญญัติไตรยางศ์ ในการหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ร้อยละของจำนวนนับที่เกี่ยวกับการซื้อ การขาย พร้อมตรวจสอบ คำตอบ       

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

2) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.4

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 4.4

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.4

2) ใบกิจกรรม 4.4

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ เกี่ยวกับการซื้อการขาย 20 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)