1) การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละเริ่มจากการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผนและตรวจสอบ
2) การหาคำตอบของโจทย์ปัญหาร้อยละของจำนวนนับ อาจหาได้โดยเขียนร้อยละในรูปเศษส่วน หรือใช้บัญญัติไตรยางศ์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกร้อยละของจำนวนนับจากสถานการณ์ที่กำหนด พร้อมตรวจสอบคำตอบ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.2
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 4.2
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.2
2) ใบกิจกรรม 4.2
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์