สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) ความสัมพันธ์ระหว่างร้อยละกับเศษส่วน เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 100 สามารถเขียนในรูปร้อยละได้ หรือเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 100 สามารถเขียนร้อยละได้ โดยทำเศษส่วนนั้นให้มีตัวส่วนเป็น 100

2) การเขียนร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์จากสถานการณ์ที่กำหนดทำได้โดย

วิธีที่ 1 เขียนจำนวนในรูปเศษส่วน แล้วทำเศษส่วนให้มีตัวส่วนเป็น 100 จากนั้นเขียนในรูปร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์

วิธีที่ 2 เขียนในรูปเศษส่วนของจำนวนนับ หรือจำนวนทั้งหมดแล้วกำหนดจำนวนทั้งหมดเป็น 100 ผลคูณที่ได้ คือร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกความหมายร้อยละของจำนวนนับ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.1

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 4.1

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 4.1

2) ใบกิจกรรม 4.1

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย ร้อยละและอัตราส่วน
ชั่วโมง ร้อยละและอัตราส่วน
เรื่อง ความหมายร้อยละของจำนวนนับ 14 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)