1) ความสัมพันธ์ระหว่างร้อยละกับเศษส่วน เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 100 สามารถเขียนในรูปร้อยละได้ หรือเศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็นตัวประกอบของ 100 สามารถเขียนร้อยละได้ โดยทำเศษส่วนนั้นให้มีตัวส่วนเป็น 100
2) การเขียนร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์จากสถานการณ์ที่กำหนดทำได้โดย
วิธีที่ 1 เขียนจำนวนในรูปเศษส่วน แล้วทำเศษส่วนให้มีตัวส่วนเป็น 100 จากนั้นเขียนในรูปร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์
วิธีที่ 2 เขียนในรูปเศษส่วนของจำนวนนับ หรือจำนวนทั้งหมดแล้วกำหนดจำนวนทั้งหมดเป็น 100 ผลคูณที่ได้ คือร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายร้อยละของจำนวนนับ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 4.1
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 4.1
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 4.1
2) ใบกิจกรรม 4.1
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์