สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้โจทย์ปัญหาจากสถานการณ์การแลกเปลี่ยนเงินตรา เริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา

ดำเนินการตามแผน แสดงวิธีหาคำตอบ พร้อมทั้งตรวจสอบคำตอบ ซึ่งในการแก้ปัญหาสามารถนำความรู้เรื่องทศนิยมไปใช้ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1 ป.6/10 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม 3 ขั้นตอน

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

นำความรู้เรื่องทศนิยมไปใช้แก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสถานการณ์การแลกเปลี่ยนเงินตรา

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 3.13

             2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 3.11

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 3.13

2) ใบกิจกรรม 3.11

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
ชั่วโมง ทศนิยม และการบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม
เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา จากสถานการณ์การแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยใช้ความรู้เรื่องทศนิยม 13 ส.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)