การหารทศนิยมหรือจำนวนนับด้วยทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง อาจทำได้โดยเขียนทศนิยมในรูปเศษส่วน แล้วหาผลหารของเศษส่วนนั้น จากนั้นเขียนผลหารในรูปทศนิยมหรือจำนวนนับ
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/9 หาผลหารของทศนิยมที่ตัวหารและผลหารเป็นทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- หาผลหารของทศนิยมหรือจำนวนนับที่ตัวหารเป็นทศนิยมไม่เกิน 3 ตำแหน่ง โดยใช้ความสัมพันธ์ของทศนิยมกับเศษส่วน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง
2) คิดอย่างเป็นระบบ
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 3.3
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 3.2
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 3.3
2) ใบกิจกรรม 3.2
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์