การแก้โจทย์ปัญหาเศษส่วนและจำนวนคละ มีกระบวนการดังนี้
1. วิเคราะห์ทำความเข้าใจโจทย์ปัญหา
2. วางแผน ออกแบบขั้นตอนหรือลำดับการแก้ปัญหา
3. ดำเนินการแก้ปัญหา เขียนแสดงแนวคิด วิธีหาคำตอบ
4. ตรวจสอบคำตอบ
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/8 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเศษส่วนและจำนวนคละ 2 – 3 ขั้นตอน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาเศษส่วนและจำนวนคละไม่เกิน 3 ขั้นตอน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม
2) เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1 วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.15
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.14
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2 เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 2.15
2) ใบกิจกรรม 2.14
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์