การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหา วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผน และตรวจสอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- วิเคราะห์โจทย์ปัญหาการคูณ โจทย์ปัญหาการหารเศษส่วน และจำนวนคละ วางแผนการแก้ปัญหา หาคำตอบ และตรวจสอบคำตอบ
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.12
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.11
3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 2.12
2) ใบกิจกรรม 2.11
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์