สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วน ใช้หลักการคิดคำนวณเดียวกับการบวก ลบ คูณ หารระคน ของจำนวนนับ

ซึ่งมีลำดับในการคิดจำนวน ดังนี้

                   ขั้นที่ 1 คำนวณในวงเล็บก่อน

                   ขั้นที่ 2 คำนวณหาผลคูณหรือผลหารโดยคำนวณจากซ้ายไปขวา

                   ขั้นที่ 3 คำนวณหาผลบวกหรือผลลบโดยคำนวณจากซ้ายไปขวา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1 ป.6/7 หาผลลัพธ์ของการบวก ลบ คูณ หารระคนของเศษส่วนและจำนวนคละ

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาผลลัพธ์ของการบวก ลบ คูณ หารระคนเศษส่วน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) ใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.9

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.8

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 2.9

2) ใบกิจกรรม 2.8

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคนเศษส่วน 5 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)