สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1) การบวกหรือการลบจำนวนคละอาจทำได้โดยเขียนจำนวนคละในรูปเศษเกินก่อน แล้วจึงหาผลบวกหรือผลลบ

2) การบวกจำนวนคละอาจทำได้โดยเขียนจำนวนคละในรูปจำนวนนับบวกกับเศษส่วน แล้วนำจำนวนนับบวกกับจำนวนนับและเศษส่วนบวกกับเศษส่วน ซึ่งถ้าผลบวกของเศษส่วนอยู่ในรูปเศษเกินให้ทำเป็น   จำนวนคละ แล้วนำผลบวกที่ได้นั้นมารวมกัน

3) การลบจำนวนคละอาจทำได้ โดยพิจารณาเศษส่วนของตัวตั้งและตัวลบ ถ้าเศษส่วนของตัวตั้งน้อยกว่าเศษส่วนของตัวลบ ให้กระจายจำนวนนับของตัวตั้งมารวมกับเศษส่วนของตัวตั้ง เขียนให้อยู่ในรูปเศษเกิน แล้วจึงหาผลลบโดยนำจำนวนนับลบจำนวนนับและเศษส่วนลบกับเศษส่วน จากนั้นนำผลลบที่ได้มารวมกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หาผลบวก ผลลบของจำนวนคละกับจำนวนคละ

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) แก้ปัญหา

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.8

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.7

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 2.8

2) ใบกิจกรรม 2.7

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
เรื่อง การบวก การลบเศษส่วน และจำนวนคละ (2) 3 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)