สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การบวกหรือการลบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน ต้องทำเศษส่วนให้มีตัวส่วนเท่ากันก่อน นำตัวส่วนของเศษส่วนนั้นมาหา ค.ร.น. แล้วทำเศษส่วนทุกจำนวนให้มีตัวส่วนเท่ากับ ค.ร.น. จากนั้นจึงหาผลบวกหรือผลลบของเศษส่วน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้         

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

ใช้ความรู้เรื่อง ค.ร.น. ช่วยในการหาผลบวก และผลลบของเศษส่วน 

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผลในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

2) คิดอย่างเป็นระบบ สามารถแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้อย่างเป็นขั้นตอน โดยเลือกความรู้และเครื่องมือทางคณิตศาสตร์มาใช้ได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.6

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.5

3) สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 2.6

2) ใบกิจกรรม 2.5

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 ชื่อหน่วย เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
ชั่วโมง เศษส่วน และการบวก การลบ การคูณ การหารเศษส่วน
เรื่อง การบวก การลบเศษส่วน 1 ก.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)