การเปรียบเทียบเศษส่วนที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน ต้องทำเศษส่วนให้มีตัวส่วนเท่ากันก่อน จากนั้นจึงเปรียบเทียบตัวเศษ
ซึ่งการทำเศษส่วนให้มีตัวส่วนเท่ากันนั้น อาจนำตัวส่วนของเศษส่วนนั้นมาหา ค.ร.น. จากนั้นจึงทำเศษส่วนทุกจำนวนให้มีตัวส่วนเท่ากับ ค.ร.น.
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/1 เปรียบเทียบเรียงลำดับเศษส่วนและจำนวนคละจากสถานการณ์ต่าง ๆ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบจำนวนคละและเศษเกินที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง
2) คิดอย่างเป็นระบบ
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 2.3
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 2.3
3) สังเกตพฤติกรรม
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 2.3
2) ใบกิจกรรม 2.3
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์