การแก้โจทย์ปัญหา ห.ร.ม.และ ค.ร.น. เริ่มจากการวิเคราะห์โจทย์ว่าเป็นลักษณะของการหา ห.ร.ม. หรือ ค.ร.น.
- ถ้าให้หาจำนวนที่มากที่สุดที่สามารถหารทุกจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ได้ลงตัว คือ หา ห.ร.ม.
- ถ้าให้หาจำนวนที่น้อยที่สุดที่หารด้วยจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ได้ลงตัว คือ หา ค.ร.น.
แสดงวิธีคิดหาคำตอบ และตรวจสอบคำตอบที่ได้
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นำความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ของจำนวนนับไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) แก้ปัญหา
2) ให้เหตุผล
3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.18
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.18
3) สังเกตพฤติกรรม
เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 1.18
2) ใบกิจกรรม 1.18
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์