สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้โจทย์ปัญหา ห.ร.ม.และ ค.ร.น.  เริ่มจากการวิเคราะห์โจทย์ว่าเป็นลักษณะของการหา ห.ร.ม. หรือ ค.ร.น. 

- ถ้าให้หาจำนวนที่มากที่สุดที่สามารถหารทุกจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ได้ลงตัว คือ หา ห.ร.ม.

- ถ้าให้หาจำนวนที่น้อยที่สุดที่หารด้วยจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ได้ลงตัว คือ หา ค.ร.น.

แสดงวิธีคิดหาคำตอบ และตรวจสอบคำตอบที่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

จุดประสงค์การเรียนรู้    

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นำความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ของจำนวนนับไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.18

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.18

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.18

2) ใบกิจกรรม 1.18

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง การนำความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม.และ ค.ร.น. ไปใช้ 19 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)