สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแก้โจทย์ปัญหา ห.ร.ม.และ ค.ร.น.  เริ่มจากการวิเคราะห์โจทย์ว่าเป็นลักษณะของการหา ห.ร.ม. หรือ ค.ร.น. 

- ถ้าให้หาจำนวนที่มากที่สุดที่สามารถหารทุกจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ได้ลงตัว คือ หา ห.ร.ม.

- ถ้าให้หาจำนวนที่น้อยที่สุดที่หารด้วยจำนวนที่โจทย์กำหนดให้ได้ลงตัว คือ หา ค.ร.น.

แสดงวิธีคิดหาคำตอบ และตรวจสอบคำตอบที่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

จุดประสงค์การเรียนรู้   

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) แก้ปัญหา

2) ให้เหตุผล

3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

2) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.17

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.17

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.17

2) ใบกิจกรรม 1.17

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง การแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น. 18 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)