สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. สถานการณ์ที่หาจำนวนนับที่มากที่สุดที่ไปหารจำนวนนับที่กำหนดให้ทุกจำนวนได้ลงตัวเป็นสถานการณ์ที่หาคำตอบโดยใช้ ห.ร.ม.

2. สถานการณ์ที่หาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่หารด้วยจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เป็นสถานการณ์ที่หาคำตอบโดยใช้ ค.ร.น.

3. การแก้โจทย์ปัญหามีขั้นตอนเริ่มตั้งแต่ อ่านทำความเข้าใจโจทย์ วิเคราะห์วางแผนการแก้ปัญหา ดำเนินการหาคำตอบ พร้อมตรวจสอบคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

จุดประสงค์การเรียนรู้   

                 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - วิเคราะห์และหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

      ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                    1) แก้ปัญหา

                     2) ให้เหตุผล

                     3) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ 

      ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                    1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

       2) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.16

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.16

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.16

2) ใบกิจกรรม 1.16

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ห.ร.ม. และ ค.ร.น. 17 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)