สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหา ค.ร.น. ของจำนวนนับใด ๆ เป็นการหาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่หารด้วยจำนวนนับเหล่านั้นได้ลงตัว และสถานการณ์ใดที่ต้องการให้หาจำนวนนับที่น้อยที่สุด ซึ่งทุกจำนวนในสถานการณ์ที่กำหนดให้หารจำนวนนับนั้นได้ลงตัวเป็นสถานการณ์ที่หาคำตอบโดยใช้ ค.ร.น.

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

จุดประสงค์การเรียนรู้   

                 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - แก้ปัญหาเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ต้องใช้ความรู้ เรื่อง ค.ร.น. ได้อย่างถูกต้อง

                 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                    1) ให้เหตุผล

                    2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                    1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างสมเหตุสมผล

       2) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ ในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.14

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.14

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.14

2) ใบกิจกรรม 1.14

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง สนุกกับสถานการณ์การหา ค.ร.น 12 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)