สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ผลคูณร่วมที่น้อยที่สุด (ค.ร.น.) ของจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป หมายถึง จำนวนนับที่น้อยที่สุดที่หารด้วยจำนวนนับเหล่านั้นได้ลงตัว

2. การหา ค.ร.น. ของจำนวนนับ สามารถใช้วิธีการแยกตัวประกอบของจำนวนนับเหล่านั้น เพื่อหาจำนวนนับที่น้อยที่สุดที่หารด้วยจำนวนนับเหล่านั้นได้ลงตัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/5  หา ค.ร.น ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน

จุดประสงค์การเรียนรู้    

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หา ค.ร.น. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน โดยการแยกตัวประกอบได้อย่างถูกต้อง            

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.11

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.11

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.11

2) ใบกิจกรรม 1.11

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง การหา ค.ร.น. โดยการแยกตัวประกอบ 7 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)