สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สถานการณ์ใดที่เป็นการหาจำนวนนับที่มากที่สุดที่สามารถหารจำนวนอื่น ๆ ในสถานการณ์นั้นได้ลงตัว สถานการณ์ลักษณะนี้เป็นสถานการณ์ที่ใช้ความรู้เรื่อง การหา ห.ร.ม. ในการหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/6 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับ ห.ร.ม. และ ค.ร.น.

จุดประสงค์การเรียนรู้    

                ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                   - แก้ปัญหาสถานการณ์ที่ต้องใช้ความรู้ เรื่อง ห.ร.ม. ได้อย่างถูกต้อง

                ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) ให้เหตุผล

                   2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

                   2) มุ่งมั่นและไม่ย่อท้อในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

              1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.9

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.9

3) สังเกตพฤติกรรม

เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.9

2) ใบกิจกรรม 1.9

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง สนุกกับสถานการณ์การหา ห.ร.ม. 4 มิ.ย. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)