ห.ร.ม. ของจำนวนนับใด ๆ หมายถึง จำนวนนับที่มากที่สุดที่นำไปหารจำนวนนับเหล่านั้นได้ลงตัวทุกจำนวน ซึ่งการหา ห.ร.ม. อาจใช้วิธีการแยกตัวประกอบของจำนวนนับเหล่านั้นแล้วหาตัวประกอบร่วมที่มากที่สุดหรือตัวหารร่วมที่มากที่สุด
ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.6/4 หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน โดยวิธีการแยกตัวประกอบได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง
2) คิดอย่างเป็นระบบ
1 วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.6
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.6
3) สังเกตพฤติกรรม
2 เครื่องมือ
1) แบบฝึกหัด 1.6
2) ใบกิจกรรม 1.6
3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์
5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน
6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์