สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ห.ร.ม. ของจำนวนนับใด ๆ หมายถึง จำนวนนับที่มากที่สุดที่นำไปหารจำนวนนับเหล่านั้นได้ลงตัวทุกจำนวน ซึ่งการหา ห.ร.ม. อาจใช้วิธีการแยกตัวประกอบของจำนวนนับเหล่านั้นแล้วหาตัวประกอบร่วมที่มากที่สุดหรือตัวหารร่วมที่มากที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/4  หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน

จุดประสงค์การเรียนรู้    

                ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

          - หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน โดยวิธีการแยกตัวประกอบได้อย่างถูกต้อง

                ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                   1) ให้เหตุผล

                   2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

                ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                   1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

                   2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

1 วิธีการ

             1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.6

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.6

3) สังเกตพฤติกรรม

2 เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.6

2) ใบกิจกรรม 1.6

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง การหา ห.ร.ม. โดยการแยกตัวประกอบ 28 พ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)