สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. จำนวนนับที่หารจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไปได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบร่วม หรือตัวหารร่วมของจำนวนนับเหล่านั้น

2. ตัวประกอบร่วมที่มากที่สุดหรือตัวหารร่วมที่มากที่สุดของจำนวนนับใดๆ จะเป็น ห.ร.ม. ของจำนวนนับนั้น

3. ห.ร.ม. ของจำนวนนับตั้งแต่ 2 จำนวนขึ้นไป หมายถึง จำนวนนับที่มากที่สุดที่หารจำนวนนับเหล่านั้นได้ลงตัว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  ค 1.1  ป.6/4  หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน

จุดประสงค์การเรียนรู้    

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- หา ห.ร.ม. ของจำนวนนับไม่เกิน 3 จำนวน โดยใช้วิธีการหาตัวหารร่วมของจำนวนเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) ให้เหตุผล

2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง

2) คิดอย่างเป็นระบบ

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.5

2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.5

3) สังเกตพฤติกรรม

2. เครื่องมือ

1) แบบฝึกหัด 1.5

2) ใบกิจกรรม 1.5

3) แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

5) แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน

6) แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
ชั่วโมง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
เรื่อง การหา ห.ร.ม. โดยการหาตัวหารร่วม 27 พ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)