1. ตัวประกอบที่เป็นจำนวนเฉพาะ เรียกว่า ตัวประกอบเฉพาะ
2. การแยกตัวประกอบของของจำนวนนับใด หมายถึง การเขียนแสดงจำนวนนับนั้นในรูปการคูณของตัวประกอบเฉพาะ
ตัวชี้วัด -
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกตัวประกอบเฉพาะของจำนวนนับที่กำหนดให้
2) แสดงวิธีการแยกตัวประกอบของจำนวนนับที่กำหนดให้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) ให้เหตุผล
2) สื่อสาร และสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีเหตุผล ในการสนับสนุนหรือโต้แย้งแนวคิดได้อย่างถูกต้อง
2) คิดอย่างเป็นระบบ
วิธีการ
1) ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด 1.3
2) ตรวจผลงานจากใบกิจกรรม 1.3
3) สังเกตพฤติกรรม